Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2021

Đằng sau loại pin xe điện phổ biến nhất thế giới: So sánh mới hiểu vì sao VinFast lao vào 'đường đua siêu tốc'

Cùng với công nghệ trí não nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của tàu điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. độc giả có thể theo dõi tuốt luốt tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của tàu điện tại đây .

Trong các loại pin dành cho tàu điện hiện nay, ắc quy axit-chì (thường thấy trên xe đạp, xe máy điện) và pin Lithium NMC (thường thấy trên ô tô điện hoặc các loại xe đạp, xe máy điện cao cấp) là 2 kiểu phổ thông, luôn được các nhà sinh sản chọn lọc. Trong khi ắc quy axit-chì mang lợi thế về giá thành thì pin Lithium NMC có lợi thế về mức năng lượng riêng tốt.

Thế nhưng, các nhà sản xuất bây giờ (bao gồm VinFast ) lại đang đầu tư vào phát triển và sinh sản pin LFP. Lý do nào khiến các nhà sinh sản tập kết sự chú ý về loại pin có tốc đô phát triển rất chóng vánh này?

PIN LFP SO VỚI ẮC QUY AXIT-CHÌ

Nước sử dụng cho ắc quy axit-chì nên là nước cất. Ảnh: Tontio

Với các điện cực được làm bằng vật liệu không độc hại, pin LFP ít gây ra rủi ro cho môi trường hơn nhiều so với ắc quy axit-chì. Những vật liệu được dùng trong điện cực, hệ thống dây điện và vỏ của pin LFP đều có thể được tái chế và sử dụng trong pin lithium mới.

Ngoài việc thân thiện với môi trường hơn, pin LFP còn sở hữu nhiều lợi thế hơn so với ắc quy axit-chì như:

Có thể bạn không biết:

Ắc quy ướt chính là tên gọi khác của ắc quy axit-chì. Phần 'ướt' đó nói tới dung dịch điện phân trong ắc quy, là hẩu lốn của axit sunfuric đặc (H 2 SO 4 ) và nước.

Trong quá trình sạc lại, dòng điện vô tình tạo phản ứng điện phân nước , tách nước trong dung dịch thành khí oxy và hydro. nên chi, riêng với ắc quy ướt sẽ cần phải đổ thêm nước định kỳ.

- Không cần coi ngó hay bảo trì nhiều và cũng không cần đổ thêm nước.

- Tuổi thọ dài hơn gấp 10 lần.

- Dung lượng cao hơn từ 25% đến 50% so với ắc quy axit-chì.

- Cung cấp nguồn điện mạnh và đồng đều trong quá trình xả.

- Tỉ lệ tự hao năng lượng thấp, nhờ đó có kì hạn dùng lâu dài (có thể lên đến 1 năm giữa các lần sạc).

PIN LFP SO VỚI PIN LITHIUM NMC

VinFast đang cho thấy rõ tham vọng đeo đuổi công nghê điện hóa bằng việc quan hoài đến công nghệ sinh sản pin

Đối với pin NMC (Niken - Man-gan - Cô-ban), các ước lượng cho thấy để sản xuất các nguyên liệu của pin NMC cần nhiều hơn 50% năng lượng so với các điện cực trong pin Lithium LFP.

Một ít từ năm 2013 của EPA (Cơ Quan Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ) cho thấy việc sản xuất pin lithium dùng ni-ken hoặc cô-ban có tác động đến môi trường rất lớn. Đối với pin NMC, sinh sản loại pin này gây kiệt tài nguyên, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng pin LFP đã và đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất vì những lý do sau:

- Pin LFP không sử dụng đất hiếm hay các kim khí độc hại. Thay vào đó là các vật liệu phổ quát, dễ khai khẩn và ít ảnh hưởng đến môi trường.

- Tiêu thụ ít năng lượng hơn trong quá trình vỡ hoang và chế biến vật liệu.

- Ổn định về mặt hóa học, có khả năng chống cháy và chống vỡ trong hồ hết các điều kiện vận hành và lưu trữ.

- Các muối phốt phát trong pin LFP ít hòa tan hơn các oxit kim loại, cho nên các chất này về lý thuyết sẽ ít bị rò rỉ ra môi trường hơn, trong trường hợp pin bị vứt bỏ không đúng cách.

- Giá thành sản xuất rẻ hơn so với pin NMC.

Bài viết gần đây

Back To Top