Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2021

Honda cho hàng nghìn nhân viên lớn tuổi nghỉ hưu sớm để gấp rút chuyển hướng phát triển xe điện

Hôm 5/8, hơn 2.000 viên chức tại Honda Motor đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này tái cơ cấu lực lượng cần lao để có thể chuyển hướng sang sinh sản nhiều tàu điện hơn.

Động thái này của Honda là động thái mới nhất trong xu hướng các nhà sản xuất ô tô rời khỏi việc sản xuất và kinh doanh động cơ đốt trong.

Những viên chức này chiếm khoảng 5% nhân viên toàn thời kì của Honda tại Nhật Bản. Chương trình nghỉ hưu sớm dành cho những người trong độ tuổi từ 55 đến 63 và cung cấp gói lương lên đến ba năm trên lương lậu hưu trí.

Người phát ngôn của Honda chối từ bình luận.

Khi Honda tiến tới điện khí hóa, hãng cũng sẽ cho nghỉ việc một số viên chức lớn tuổi hơn để hỗ trợ những người lao động trẻ, những người dễ bắt nhịp hơn với các công nghệ mới.

Honda đã mở chương trình này vào tháng 4 và hoàn thành vào tháng 7. dù rằng công ty không đặt mục tiêu nhưng số lượng đơn đăng ký đã vượt xa con số ước lượng ban sơ là 1.000 người. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm Honda đưa ra gói nghỉ hưu sớm. Khoảng một nửa số người nộp đơn lần này dưới 60 tuổi và một số đã nghỉ việc vào cuối tháng Bảy.

Động thái này của Honda là một phần trong kế hoạch giảm bớt sự phụ thuộc vào đội ngũ viên chức lớn tuổi, cho phép hãng xe Nhật Bản đẩy nhanh sự phát triển của điện khí hóa và tài xế tự động. Về dài hạn, chương trình nghỉ hưu sớm sẽ giảm uổng nhất định và cải thiện lợi nhuận do phí tổn nghiên cứu và phát triển sẽ tăng do chuyển sang lĩnh vực tàu điện.

Trước đó vào tháng 4, hãng đã ban bố kế hoạch chỉ bán tàu điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Nhà sản xuất ô tô này coi những người cần lao trẻ tuổi, những người xúc tiếp nhiều hơn với các công nghệ mới, là một trong những lực lượng nhân sự cho phép họ đạt được mục tiêu đó.

Honda dự định ​​sẽ ghi nhận khoản phí thôi việc thất thường, lên tới khoảng hàng chục tỷ yên, cho năm tài chính này đến hết tháng 3 năm 2022. dù rằng vậy, Honda hôm 4/8 đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên 611 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tăng 2% theo năm. Mặc dù doanh số bán hàng của Honda vẫn đang tăng lên ở Mỹ và các thị trường khác, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng kinh dinh ô tô chính của công ty vẫn ở mức thấp 1% trong năm tài chính vừa qua.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang thực hiện động thái cơ cấu nhân sự hao hao. Vào năm 2019, Nissan Motor cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 10.000 việc làm trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2023. Khi làn sóng chuyển đổi sang tàu điện đang tăng tốc trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất ô tô được nhân thấy đang gấp rút tái cơ cấu lực lượng lao động của họ không còn chỉ tập kết vào động cơ đốt trong.

Honda đã tiến hành canh tân cơ cấu trong những năm gần đây, chả hạn như đóng cửa các nhà máy ở Nhật Bản và nước ngoài. Vào cuối tháng 3, Honda và các công ty con có 40.000 nhân viên tại Nhật Bản, không bao gồm công nhân nhất thời và công nhân bán thời gian.

Công ty cũng dự định ​​sẽ mở chương trình nghỉ hưu sớm trong vài năm tới, với độ tuổi trần được đặt ra là 59.

Tham khảo Nikkei

Back To Top