Theo Bloomberg, trong thời gian đầu về Apple, Tim Cook dành 18 giờ mỗi ngày để làm việc và gửi email suốt cả đêm. Khi không ở văn phòng, ông dường như sống trong phòng tập gym.
"Tim Cook đích thực là một người của công việc. Ông chăm chỉ, siêng năng, chăm chỉ và siêng năng. Tuy nhiên, tôi thấy Tim Cook khá tẻ nhạt", một cựu viên chức của Apple từng làm việc cùng Tim Cook từ những ngày đầu cho biết.
Thành công của "táo khuyết" thường được cho là thành quả từ Steve Jobs, người đã làm cách mạng với sản phẩm máy tính và điện thoại sáng ý. Tuy nhiên, nếu là một nhà quản trị doanh nghiệp, người ta không thể không dành cho Tim Cook sự nể phục bởi chiến lược quản lý chuỗi cung ứng và xử lý hàng tồn kho. Chính điều này đã giúp Apple có thể sinh sản iPod, iPhone và iPad với số lượng cực lớn với chi phí tối ưu nhất.
Gartner, công ty nghiên cứu tại Mỹ đã liên tiếp xếp Apple vào vị trí dẫn đầu trong danh sách 25 công ty quản trị chuỗi cung ứng tốt nhất trên toàn cầu từ năm 2013-2014. Thậm chí, từ năm 2015, Apple và Procter & Gamble đã được Gartner đưa vào danh sách mới có tên "bậc thầy" về chuỗi cung ứng. Danh sách này đặc biệt này ghi nhận thành tích và năng lực quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả liên tiếp nhiều năm.
Tim Cook chính thức đầu quân cho Apple vào năm 1998 với vị trí Phó chủ toạ cấp cao đảm trách hoạt động trên toàn cầu. "Đầu năm 1998, tôi đã lắng tai trực quan của mình. Không quá 5 phút sau cuộc phỏng vấn trước tiên với Steve Jobs, tôi đã quyết định gia nhập Apple. trực giác của tôi cho rằng nhập Apple là thời cơ độc nhất để làm việc trong môi trường sáng tạo hàng đầu. song song, tôi sẽ có mặt trong hàng ngũ điều hành làm nên một công ty vĩ đại của Mỹ", Tim Cook chia sẻ.
Trước khi về Apple, Tim Cook đã có kinh nghiệm trong việc điều hành chuỗi cung ứng tại Compaq, ông lớn thành lập vào năm 1982, kinh dinh các sản phẩm laptop và một số dịch vụ hệ trọng.
thời kì đầu làm việc cho Apple, Tim Cook mau chóng nhận ra chuỗi cung ứng, hàng tồn kho của công ty đang gặp vấn đề và thực hiện các bước cấp thiết để tối ưu. Ngay trong năm đầu tiên Tim Cook làm việc, Apple đã chi 100 triệu USD để đặt chỗ trước các chuyến bay tải xuyên suốt dịp lễ. Động thái này nhằm chuẩn bị cho việc mở bán mẫu iMac G3 trên toàn cầu mà không lo các vấn đề tải quá tải vào dịp mua sắm cao điểm.
Quyết định của Tim Cook đã được đền đáp xứng đáng khi iMac G3 trở thành sản phẩm thành công vang lừng. Những đối thủ của Apple bị đẩy vào thế khó, đối mặt với tình trạng không thể tìm được đơn vị vận tải hàng hóa trong mùa bán hàng sôi động nhất năm.
Cây bút San Oliver của trang Apple Insider cho biết Tim Cook đã cắt giảm số lượng nhà cung cấp từ 100 xuống chỉ còn 24. Điều này ép các công ty còn lại phải "đấu đá" lẫn nhau nếu muốn giành được đơn hàng từ Apple.
Theo Bloomberg, năm 1996, Apple đã bán một nhà máy sinh sản lớn ở Colorado. song song, Tim Cook cũng cho dừng hoạt động sinh sản ở Ireland, đóng cửa nhà máy độc nhất còn sót lại tại Elk Grove, California, Mỹ. Đây cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc Apple đẩy mạnh việc thuê ngoài sinh sản ở Trung Quốc, bắt đầu bằng laptop và webcam.
Foxconn được xem là đối tác sinh sản lớn nhất của Apple. Công ty này đã xây dựng hàng loạt nhà máy quy mô bằng cả một thành thị ở Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) với diện tích rộng lớn và khoảng hơn 350.000 công nhân có tay nghề.
So với Trung Quốc, hạ tầng sinh sản ở Mỹ thấp hơn rất nhiều. ngoại giả, các công nhân ở Trung Quốc thường sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn với mức lương chỉ bằng một phần lương tối thiểu ở Mỹ.
Điểm đặc biệt ở Tim Cook ông yêu cầu Foxconn và những đối tác sản xuất tuân theo các đề nghị về tính thẩm mỹ, chất lượng do chính Steve Jobs và nhà thiết kế Jony Ive đặt ra. Những kỹ sư của Apple tạo ra thiết bị sinh sản chuyên dụng phải thường xuyên đến Trung Quốc để kiểm tra, đánh giá và cải tiến phần cứng cũng như dây chuyền sinh sản.
Danh sách kiểm tra, đánh giá nhà cung cấp của Apple có đến 500 tiêu chí khác nhau gồm quyền cần lao, sức khỏe, an toàn, môi trường, đạo đức và hệ thống quản lý. Nhà cung cấp cần phải đảm bảo đáp ứng với các lề luật và tiêu chuẩn của Apple, nếu không họ sẽ chóng vánh bị thay thế.
Tim Cook còn có những "nước đi cao tay" hơn đối thủ bằng cách mua các linh kiện mới trước nhiều năm và thực hành các giao tế độc quyền đối với nhiều linh kiện quan yếu nhằm bảo đảm Apple luôn đi đầu.
Năm 2019, có khoảng 98% chuỗi cung ứng của Apple gồm việc thu mua, sản xuất, lắp ráp nằm trong tay 200 đối tác. Trong nhóm này, gần một nửa công ty đặt nhà máy sinh sản ở Trung Quốc, 90% ở châu Á.
Trong thời gian gần đây, những bao tay trong mối quan hệ Mỹ - Trung đã khiến một số đối tác của Apple chuyển dây chuyền sinh sản iPhone, AirPods sang Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, việc thay thế công xưởng Trung Quốc không phải là câu chuyện một sớm một chiều.
"Táo khuyết" còn được biết đến với chính sách ký các hợp đồng dài hạn đối với một số nhà cung cấp chính. Gã đồ sộ công nghệ Mỹ sẵn sàng chi khoảng tiền lớn để đặt cọc trước nhằm thương thảo được hoài thấp và số lượng dự trữ lớn nhất có thể. Cách làm này mang đến nhiều giá trị vững bền cho Apple, Đồng thời giảm thiểu rủi ro, hạn chế đối thủ có thể mở mang khả năng sản xuất hàng loạt.
Điều này cũng có thể lý giải tại sao Apple tuồng như không chịu ảnh hưởng quá lớn trong cuộc khủng hoảng chip trên toàn cầu diễn ra từ năm 2020 đến nay. Cuối tháng 7/2021, Tim Cook đã công nhận những con chip do Apple tự sinh sản vẫn bảo đảm đầy đủ về mặt số lượng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt diễn ra đối với những loại chip phụ, gánh vác một số chức năng căn bản như điều khiển màn hình hay giải mã âm thanh.
Angelo Zino, một nhà phân tách của công ty nghiên cứu CFRA cho biết Apple có thể đang tích trữ chip dành cho thế hệ iPhone 13 của mình và ưng đánh đổi thiếu hụt với những model đã bán ra thị trường.
Theo tờ The New York Time, iPhone được xem là sản phẩm bán chạy nhất và mang đến lợi nhuận cao nhất cho Apple. Hãng này chọn mua nhiều linh kiện như chip nhớ, mô đun camera, micro, màn hình cảm ứng từ các nhà cung cấp trên toàn cầu. Sau đó, Apple sẽ chuyển chúng đến các nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc bằng đường hàng không để kiệm ước thời kì và uổng.
Hệ thống nhà máy sản xuất của Foxconn ở có 94 dây chuyền sản xuất. Để lắp ráp một chiếc iPhone phải sang khoảng 400 bước bao gồm đánh bóng, hàn, khoan và lắp vít. Nhà máy này có thể sinh sản hơn 500.000 chiếc iPhone mỗi ngày, trên 350 chiếc một phút.
Những chiếc iPhone được lắp ráp hoàn chỉnh và đóng gói đẹp mắt sẽ rời nhà máy bằng xe tải và được đưa đưa đến sân bay Trịnh Châu. trường bay này đã được mở rộng đáng kể trong những năm gần đây do việc sản xuất iPhone ngày càng tăng. Sau đó, lô hàng được chuyển bằng đường hàng không đến Mỹ và nhiều thị trường khác trên toàn cầu.
Trước đó, các hãng sản xuất máy tính tại Trung Quốc đều chuyển vận hàng hóa đến Mỹ chính yếu bằng tàu container. Mỗi chuyến đi thường kéo dài khoảng một tháng. Tim Cook đã tiên phong trong việc đổi thay phương thức chuyên chở hàng hóa. Điện thoại sáng dạ đủ nhỏ để vận tải bằng tàu bay với số lượng lớn và tiết kiệm tổn phí. Một chiếc Boeing 747 có thể dễ dàng mang theo 150.000 chiếc iPhone.
Bên cạnh đó, Apple cũng dùng dịch vụ chuyển phát UPS hoặc FedEx để giao hàng cho những người dùng đặt mua sản phẩm online qua website của công ty. Ở những kênh phân phối còn lại như cửa hàng bán lẻ và nhà phân phối, Apple trữ hàng tại kho trọng tâm và giao sản phẩm từ các kho này.
Tại thị trường Trung Quốc, lực lượng hải quan sử dụng một hệ thống điện tử để xác nhận hàng hóa xuất khẩu và sau đó đóng dấu thêm lần nữa để những chiếc iPhone thành hàng nhập khẩu. Ở Trịnh Châu, quá trình này diễn ra tại một cơ sở thương chính ngay bên ngoài nhà máy, giúp rút ngắn thời kì.
Khi các sản phẩm được khai báo là hàng nhập khẩu, thương chính có thể thu 17% thuế giá trị gia tăng, một loại thuế quốc gia, dựa trên giá nhập khẩu. Sau đó, các mẫu iPhone có thể được để vận chuyển khắp Trung Quốc.
Apple chọn lọc xe tải cỡ lớn để chuyên chở hàng tại Trung Quốc. Mất khoảng 18 giờ tài xế từ Trịnh Châu đến Thượng Hải, nơi Apple đã thiết lập nhà kho trung tâm tại Trung Quốc. Một xe tải lớn có thể chứa được tới 36.000 chiếc iPhone. Do vận tải số lượng hàng giá trị cao ước tính đến 27 triệu USD nên bên trong các xe tải thường được trang bị camera và đôi khi có viên chức an ninh đi kèm.
Sau khi iPhone rời khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, làng nhàng phải mất hai ngày để đến một cửa hàng ở Thượng Hải và mấy khoảng ba ngày để đến được cửa hàng ở San Francisco, Mỹ.
Theo ông Daniel Vidaña - Giám đốc quản lý cung ứng Apple, Tim Cook khôn xiết khe khắt với việc xử lý đơn hàng. Tim Cook quan niệm thời gian giao hàng nhanh không chỉ khiến người dùng hài lòng mà còn giúp Apple giảm các uổng tồn kho.
Tim Cook cho rằng lĩnh vực công nghệ thay đổi rất chóng vánh. thành ra, việc để hàng tồn kho quá lâu được xem là một tội ác. Ông so sánh các sản phẩm Apple giống như việc kinh dinh trong ngành bơ sữa. Nếu sản phẩm lưu kho vượt quá hạn dùng thì công ty đã gặp vấn đề vì không ai muốn mua sữa tươi đã bị chua. Ngoài ra, Tim Cook cũng khẳng định giá trị sản phẩm sẽ giảm từ 1 đến 2% mỗi tuần nếu tình trạng tồn kho tiếp diễn.
Những kết quả ban đầu cho thấy chiến lược của Tim Cook đã đúng. Số lượng tồn kho giảm từ một tháng xuống chỉ còn 6 ngày. Đến năm 2012, con số này nối giảm còn 5 ngày. Đây thực thụ là một con số ấn tượng, bỏ xa đối thủ xếp thứ 2, 3 trong ngành công nghệ gồm Dell với 10 ngày tồn kho hay Samsung đến 21 ngày tồn kho. Vào thời điểm đó, Apple được đánh giá quản lý hàng tồn kho tốt hơn 5 lần so với HP và 5,5 lần so với Motorola.
Năm 2011, Apple đã bán hầu hết mọi chiếc iPad 2 được sinh sản và không phải đối mặt với tình trạng tồn kho. Sự thành công này đến từ việc Apple đã cắt giảm số lượng SKU (đơn vị lưu kho) xuống còn ngót nghét 26.000, thấp hơn rất nhiều lần so với các công ty công nghệ khác. Chiến lược cắt giảm số lượng nhà cung ứng chính, kho trọng điểm, SKU cùng với việc đồng bộ hóa dữ liệu trên toàn hệ thống đã giúp việc dự báo nhu cầu của Apple chuẩn xác hơn.
Ngày 27/1, Apple công bố đã có hơn tỷ chiếc iPhone đang hoạt động trên toàn cầu. "Đó là một thành tích xuất sắc của Tim Cook khi thiết kế và điều hành chuỗi cung ứng chưa từng có cho Apple. Đặc biệt, ông cũng khéo để Apple hạn chế bị ảnh hưởng trong cuộc chiến tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc", nhà phân tách Dan Ives của Wedbush Securities chia sẻ.
Tháng 8/2018, Apple đã trở thành công ty công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường chạm mức 1.000 tỷ USD trước hết trong lịch sử. "Táo khuyết" cũng chỉ mất chưa đầy 2 năm để hoàn thành cột mốc tiếp theo. Tháng 2/2021, gã đồ sộ công nghệ Mỹ đạt mốc vốn hoá 2.300 tỷ USD. Dan Ives dự đoán Apple có thể chạm đến mức 3 nghìn tỷ USD trong 12 tháng tới.
Với hơn 10 năm đảm đương vị trí CEO Apple, Tim Cook đã góp phần đưa iPhone trở nên sản phẩm công nghệ thành công nhất lịch sử. song song, ông cũng xây dựng cho Apple một pháo đài bất khả xâm phạm.
"Tim Cook có thể không thiết kế được một sản phẩm như Steve Job. Tuy nhiên, ông ta hiểu thế giới tới mức mà rất ít CEO nào tôi gặp trong hơn 60 năm qua có thể so sánh kịp", Warren Buffett nhận xét về Tim Cook.