Phật giáo nói về giới tính - Ngài có phân biệt người đồng giới?
Vấn đề giới tình gần đây được bàn tán sôi nổi, không chỉ còn là vấn đề phân biệt nam - nữ như trước đây nữa. Vậy hãy thử lắng nghe Phật giáo nói về giới tính để bạn có góc nhìn mới, khách quan hơn về điều này xem sao.
Theo Phật giáo, tùy theo nghiệp lực của mỗi cá nhân mà được thọ thân làm người nam hay nữ ở hiện tại là do quá trình luân hồi thiên nhiên của vũ trụ, không có ai có thể tác động tới điều này dù là Thần Phật.
Phật giáo nói về giới tính
Phật giáo luôn đề cao sự đồng đẳng giữa nam và nữ, không phân biệt vấn đề giới tính vì trong mắt Đức Phật ai cũng đáng được yêu thương, được trân trọng như nhau.
Theo đạo Phật, mọi người dù nam hay nữ, thuộc xã hội nào, dù giàu hay nghèo đều là do nghiệp của họ trong kí vãng mà tác hợp hiện tại, còn giờ đây, nếu tự thân họ biết tu hành, tự thân sẽ giải thoát.
Lời Phật dạy về ái tình cho thấy Ngài cũng không cấm đoán chuyện đôi lứa, thậm chí hôn nhân và sinh con được xem là tích cực, nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc gia đình của đời này và đời sau, nhưng không có nghĩa là bức.
Đạo Phật không khuyến cáo, lại càng không bắt các tín đồ phải tránh mọi quan hệ nam nữ, quan hệ dục tình trong đời sống hạnh phúc lứa đôi vợ chồng.
Phật giáo chủ trương thiết lập đời sống hạnh phúc gia đình trên nguyên tắc quý trọng, bình đẳng về vấn đề giới tính, không có thái độ phân biệt đối nam trọng nữ khinh, hoàn toàn không bị câu thúc bởi lễ giáo phong kiến.
Còn thế nè quan hệ tình cảm yêu đương, đời sống tình dục không chính đáng, đấy lại là một vấn đề tùy thuộc vào phong tục tập quán của từng nước.
Kinh Pháp Hoa, một bản kinh quan trọng đối với Phật tử, trong phẩm Phổ Môn, Ngài Quan Thế Âm, với lòng thương tưởng chúng sinh như mẹ hiền thương con, cũng phát nguyện phù hộ cho bất cứ người nữ, có khát vọng, mong cầu con trai, thì phải thẳng tuột lễ bái, cúng dường Bồ tát Quán Thế Âm để sinh con trai có phước đức trí óc.
Hay thèm khát mong cầu con gái, liền sinh được con gái có dáng vẻ xinh đẹp; thảy đều đầy đủ đức độ, được mọi người cung kính: “Nhược hữu nữ nhơn, thiết dục cầu nam, lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ tát, tiện sinh phước đức trí tuệ chi nam; thiết dục cầu nữ, tiện sinh đoan chính hữu tướng chi nữ, túc thực đức bổn, chúng nhân ái kính.”
Và như vậy, vấn đề giới tính sinh con trai, con gái là nhu cầu cần yếu của con người trong việc xây dựng đời sống hạnh phúc thế gian, được giới Phật tử tại gia quan hoài và mong cầu.
Hay thèm khát mong cầu con gái, liền sinh được con gái có dáng vẻ xinh đẹp; thảy đều đầy đủ đức độ, được mọi người cung kính: “Nhược hữu nữ nhơn, thiết dục cầu nam, lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ tát, tiện sinh phước đức trí tuệ chi nam; thiết dục cầu nữ, tiện sinh đoan chính hữu tướng chi nữ, túc thực đức bổn, chúng nhân ái kính.”
Và như vậy, vấn đề giới tính sinh con trai, con gái là nhu cầu cần yếu của con người trong việc xây dựng đời sống hạnh phúc thế gian, được giới Phật tử tại gia quan hoài và mong cầu.
Ngay trong việc xây dựng nền móng đạo đức của người Phật tử, giới “Không được thông dâm” đã cũng phản ảnh ý thức trọng lẫn nhau trong các mối quan hệ tình cảm lứa đôi, nhất là tình cảm vợ chồng. Những ai phạm tội gian dâm sẽ tự lãnh hậu quả về mình theo Nhân Quả, không thể lẩn tránh.
thành thử, vấn đề đặt ra, là người tại gia phải có thái độ sống và ứng xử văn hóa lành mạnh, không nên tư thông, nghĩa là đừng có quan hệ nam nữ, hay thể hiện văn hóa tình dục không chính đáng làm vỡ lẽ tình cảm, mang tiếng xấu cho mình và dòng họ, nhằm bảo vệ quyền được hạnh phúc của con người, bảo đảm thứ tự an toàn, giảm thiểu tệ từng lớp.
Lời Phật dạy về hạnh phúc vợ chồng đó là người chồng phải biết yêu, kính trọng và xáp đối với người vợ; coi ngó chu đáo đời sống kinh tế của người vợ với việc cung cấp các tiện nghi vật chất; nuôi dưỡng tình cảm, thẳng tuột tặng quà để thổ lộ ái tình. Có thể thấy, đối với Phật thì thương yêu chưa đủ, hạnh phúc cần phải đáp ứng các nhu cầu thực tiễn nữa.
Điểm đáng nói, ý kiến của Đức Phật trong các bản kinh đều ghi nhận người nữ giới được hoàn toàn tự do, không bị hạn chế bởi những luật lệ lễ giáo khắt khe như là các lề luật Khổng giáo, theo kiểu như người đàn bà ở nhà thì theo cha, lấy chồng thì theo chồng, và chồng chết thì theo con.
Đối với đạo Phật, nền tảng hôn nhân đã là tình, thì khi tình yêu vì một lý do nào đó, đã không còn nữa, thì gia đình xác lập trên tình ái và hôn nhân cũng mất lý do tồn tại - ly dị sẽ là chuyện thế tất và cố nhiên.
Đối với đạo Phật, nền tảng hôn nhân đã là tình, thì khi tình yêu vì một lý do nào đó, đã không còn nữa, thì gia đình xác lập trên tình ái và hôn nhân cũng mất lý do tồn tại - ly dị sẽ là chuyện thế tất và cố nhiên.
Tuy nhiên, đạo Phật cũng khẳng định, mọi thứ đều vô thường, quờ quạng hạnh phúc trần giới, bao gồm hạnh phúc liên tưởng đến giới tính, chỉ có giá trị hiện thực, đem lại niềm vui, đáp ứng lòng khát khao chờ mong của con người luôn mang tính trợ thời, hạn chế và sẽ không bao giờ thỏa mãn hết được - nếu con người thiếu trí não, lấy đó làm cứu cánh.
Đạo Phật khuyến khích con người tìm đến những hạnh phúc chân thật hơn với niềm vui cao cấp hơn, lâu bền hơn như niềm vui sống đạo đức, niềm vui của những tâm hồn rộng mở, vị tha đối với người khác, niềm vui của lương tâm không bao giờ bị cắn rứt, ân hận, biết ly dục, những niềm vui sáng tạo vì hạnh phúc số đông và chung cục là niềm vui ái diệt là nát bàn.
Tướng nam hay tướng nữ không quá quan trọng
Những gì Phật giáo nói về giới tính có thể thấy Người không phân biệt ai trong hình tướng nam hay ai trong hình tướng nữ, chỉ quan yếu ở thái độ của họ với việc tu thân hay giúp ích cho đời đúng đắn là được.
Nói xa hơn một tẹo về vấn đề giới tính hiện nay có thể nhận thấy Phật giáo không phân biệt người đồng tính hay chuyển giới. Với ý thức nhà Phật, sẽ chẳng vì khuynh hướng tình dục của ai mà chê bai hay công kích người khác. Vì tất tật trên cơ sở là bất cứ ai sống trên từng lớp này cũng có nét đẹp riêng, là hoa của đất trời.
Trong pháp giới áp dụng cho hàng cư sĩ tại gia, không có điều luật hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề hôn phối giữa những người cùng giới tính, miễn là họ có ý thức đóng góp cho tầng lớp trở thành tốt đẹp hơn là được.
Có chuyện kể lại rằng, có một bà Phật tử tìm tới một ngài Hòa thượng. Bà nói: Thưa thầy, đời tôi vốn khổ, nhiều thiệt thòi, tôi nhàm thân nữ rồi. Xin thầy hãy cho tôi thành tướng nam để mọi chuyện đều tốt đẹp, cho đời tôi đỡ khổ.
Nói xa hơn một tẹo về vấn đề giới tính hiện nay có thể nhận thấy Phật giáo không phân biệt người đồng tính hay chuyển giới. Với ý thức nhà Phật, sẽ chẳng vì khuynh hướng tình dục của ai mà chê bai hay công kích người khác. Vì tất tật trên cơ sở là bất cứ ai sống trên từng lớp này cũng có nét đẹp riêng, là hoa của đất trời.
Trong pháp giới áp dụng cho hàng cư sĩ tại gia, không có điều luật hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề hôn phối giữa những người cùng giới tính, miễn là họ có ý thức đóng góp cho tầng lớp trở thành tốt đẹp hơn là được.
Có chuyện kể lại rằng, có một bà Phật tử tìm tới một ngài Hòa thượng. Bà nói: Thưa thầy, đời tôi vốn khổ, nhiều thiệt thòi, tôi nhàm thân nữ rồi. Xin thầy hãy cho tôi thành tướng nam để mọi chuyện đều tốt đẹp, cho đời tôi đỡ khổ.
Hòa thượng đồng ý và mời bà lên Chánh điện thắp hương niệm Phật, và dặn bà nhớ đọc đúng lời bạch của Hòa thượng.
Lời bạch như sau: "Con lậy đức Phật, con tên là... nay con chịu nhiều thiệt thòi khổ cực, con muốn xin được thành tướng nam, con xin chịu tuốt tuột thiệt thòi khổ đau của người nữ trên thế gian này, để cho những người nữ ấy cũng thoát khổ giống con."
Lời bạch như sau: "Con lậy đức Phật, con tên là... nay con chịu nhiều thiệt thòi khổ cực, con muốn xin được thành tướng nam, con xin chịu tuốt tuột thiệt thòi khổ đau của người nữ trên thế gian này, để cho những người nữ ấy cũng thoát khổ giống con."
Bà phản ứng lại vì sao thầy lại khấn như vậy vì bà chỉ muốn có tướng nam cho hết khổ. Hòa thượng mỉm cười giải thích: Đó, đó là lý giải tại sao bà mang tướng nữ đến suốt kiếp đó. Vì trái tim bà đâu có rộng lượng, bà đâu có nghĩ tới ai ngoài mình.
Quay trở lại, không có tướng nam tốt hay tướng nữ tốt hoàn toàn, ai cũng có ưu và lỗi. Là một người nam hay nữ, phải có tính "trượng phu", tức thị từ bi, bao dong, khoan dung, không còn sự ích kỷ nhỏ mọn ghen tị.
Lời Phật dạy về vô thường cho thấy cuộc sống nhân sinh cũng dịch chuyển biến hoá không ngừng và tuỳ theo nghiệp của mỗi chúng sinh, giới tính có thể đổi thay từ giới này sang giới khác như người nam trở nên người nữ hay ngược lại và dịch chuyển từ đời này sang đời khác.
Ngay cả ngày nay cũng đã có nhiều người hoặc tự mình đổi thay với sự giúp đỡ của y học hay tự nhiên đổi thay giới tính. Dù thế nào chăng nữa cũng không ra ngoài nhân quả.
nên, nếu một tình nhân yêu một người nào đó, dù trong hình trạng nào cũng đều là có nhân duyên nợ với người đó ở dĩ vãng. Chính nhân duyên và nợ nần dĩ vãng thúc đẩy người ta tìm đến nhau và thương yêu trong ngày nay. Đó là quan hệ nhân quả thường ngày, không ai có quyền chỉ trích hay chê bai tới ai cả.
(Tổng hợp)
Ngay cả ngày nay cũng đã có nhiều người hoặc tự mình đổi thay với sự giúp đỡ của y học hay tự nhiên đổi thay giới tính. Dù thế nào chăng nữa cũng không ra ngoài nhân quả.
nên, nếu một tình nhân yêu một người nào đó, dù trong hình trạng nào cũng đều là có nhân duyên nợ với người đó ở dĩ vãng. Chính nhân duyên và nợ nần dĩ vãng thúc đẩy người ta tìm đến nhau và thương yêu trong ngày nay. Đó là quan hệ nhân quả thường ngày, không ai có quyền chỉ trích hay chê bai tới ai cả.
(Tổng hợp)
Tác giả: MiMo