Thứ Tư, 1 tháng 9, 2021

Nhờ thuật toán và dữ liệu, công ty bí ẩn này của Trung Quốc trở thành thương hiệu thời trang trực tuyến giá trị nhất thế giới như thế nào?

áp dụng Shein của hãng bán lẻ thời trang Trung Quốc vừa mới vượt mặt Amazon để trở nên vận dụng mua sắm được tải nhiều nhất ở Mỹ trong năm nay.

Không những thế, theo thưa của Euromonitor, giờ đây họ là công ty thời trang online lớn nhất thế giới, cũng như đang định nghĩa lại ngành công nghiệp thời trang ăn liền bằng cách cắt giảm thời gian sản xuất xuống chỉ còn 1 tuần và trung bình bổ sung thêm khoảng 3.000 mẫu mới mỗi tuần với mức giá thấp hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh.

Theo hãng Coresight Research, doanh thu của hãng này ước đạt 10 tỷ USD trong năm 2020 – tương đương mức tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các đối thủ của họ trong lĩnh vực thời trang trực tuyến – Asos và Boohoo – chỉ đạt khoảng 4,4 tỷ USD và 2,4 tỷ USD doanh thu trong năm 2020.

Tại sao công ty bí mật này của Trung Quốc lại đạt được thành công đáng ngạc nhiên như vậy?

Được thành lập từ năm 2008 bởi Chris Xu. Với nền móng là kinh nghiệm làm việc trong hoạt động tiếp thị và tối ưu từ khóa chừng, Xu bắt đầu chuyển hướng sang bán váy trực tuyến. Năm 2012, anh ta bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm sang xống áo nữ và sau đó đổi tên thương hiệu thành Shein.

ngày nay Shein đang cung cấp sản phẩm của mình cho cả nam nữ và trẻ nhỏ tới 220 quốc gia trên toàn thế giới.

Một phần trong thành công ngày nay của Shein là nhờ vào mô hình thời trang theo nhu cầu của người dùng. Các sản phẩm mới chỉ được tạo ra với khối lượng nhỏ (khoảng 100 đơn vị sản phẩm) và việc sản xuất chỉ được tăng cường đối với mẫu áo quần nào được ưa thích.

Điều này giúp công ty giảm lượng vải hoang từ các sản phẩm tồn kho với số lượng lớn, do không được khách hàng đón nhận.

Một sự kiện của Shein vào năm 2019

Các thuật toán và khoa học dữ liệu là các phương tiện đắc lực giúp họ xác định được xu hướng thời trang mới. Theo Coresight, làng nhàng Shein bổ sung thêm 2.800 mẫu áo quần mới lên website của họ vào mỗi tuần.

Trong khi đó đối thủ tại Anh của họ, Boohoo chỉ bổ sung khoảng 500 mẫu mới cho mỗi tuần lên website.

Số lượng sản phẩm mới được hiển thị trên website công ty

Tốc độ xuất xưởng nhanh đến vậy là nhờ vào hệ thống chuỗi cung ứng độc đáo của họ. Xu tạo ra được mối quan hệ chặt với các đối tác của mình ngay từ đầu bằng một cách rất đơn giản – trả tiền đúng hạn.

Đổi lại, các nhà máy phải dùng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng của Shein, nhằm cho phép công ty giám sát chặt đẹp quá trình sinh sản và san sẻ theo thời kì thực về dữ liệu độ của khách hàng với các nhà cung cấp để chỉ dẫn thiết kế và sinh sản.

Khách hàng đến cửa hàng của Shein tại London vào năm 2019

Theo Bloomberg, các nhà cung cấp phải nằm trong phạm vi 5 giờ tài xế từ trung tâm của công ty tại Quảng Châu. Họ cũng phải có khả năng hoàn tất thiết kế và quá trình sản xuất trong khoảng 10 ngày.

Đây là tốc độ nhanh hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh, kể cả người đồ sộ bán sỉ áo xống Zara – vốn thường phải mất 5 tuần để có được sản phẩm.

Giá rẻ cũng đóng góp một phần đáng kể vào thành công của họ. Nó "thấp đến kỳ lạ" – theo lời ông Erin Schmidt, nhà phân tách cấp cao tại Coresight Research, cho biết. Các món phụ kiện có giá khởi điểm chỉ từ 1 USD và bạn còn có thể kiếm được những chiếc váy có giá chưa đến 10 USD.

Kết hợp mức giá rẻ là chiến lược tiếp thị 0 đồng của họ thông qua các mạng xã hội như TikTok và Instagram. Các

Hiện Shein có khoảng 21,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 2,4 triệu người theo dõi trên TikTok. Bên cạnh đó, công ty còn hợp tác với những người nức tiếng để quảng bá thương hiệu này trên mạng tầng lớp.

Năm 2020, Katy Perry là một trong những người nức danh biểu diễn trong chương trình thời trang ảo của Shein

Tuy vậy, quá trình thiết kế dựa trên thuật toán của Shein cũng dẫn đến những rủi ro lớn trong dĩ vãng. Trong năm nay, hãng gây ra các bàn cãi khi ra mắt vòng cổ có biểu tượng chữ Vạn. Nhiều người cho rằng đây là tượng trưng chữ Thập ngoặc của Phát xít, nhưng hãng cho rằng đó là một biểu trưng của Phật giáo.

Vòng đeo cổ mang biểu tượng chữ Vạn gây tranh luận của Shein

Một sản phẩm khác từng bị chỉ trích là tấm thảm cầu nguyện của Hồi giáo, nó được trang web của công ty đưa vào mục "thảm trang trí". Sau đó, Shein đã phải đăng lời xin lỗi trên Instagram của mình cũng như loại bỏ sản phẩm này ra khỏi trang web.

Tham khảo Business Insider



Bài viết gần đây

Back To Top