Facebook và Accenture hiếm khi nhắc tới nhau hay thậm chí nhận nhau là đối tác, song mối quan hệ bí hiểm của họ chính là trung tâm trong nỗ lực loại bỏ những nội dung độc hại nhất ra khỏi mạng từng lớp. Trong nhiều năm, Facebook bị chỉ trích vì nội dung thù ghét, bạo lực lan tràn trên nền móng. CEO Mark Zuckerberg liên tục cam kết "dọn sạch" Facebook bằng trí óc nhân tạo và hàng ngàn viên chức.
Tuy nhiên, ở hậu trường, Facebook âm thầm trả tiền cho người khác để nhận phần đông nghĩa vụ. Từ năm 2012, công ty thuê ít ra 10 hãng khác nhau để làm điều này ưng chuẩn mạng lưới nhà thầu phụ dày đặc. Không một ai quan trọng hơn Accenture. Theo New York Times, đây là đối tác lớn nhất của Facebook trong quản trị nội dung.
Andrew M. Cuomo để gỡ bỏ các bài viết khiêu dâm bị người dùng thưa trong vòng 24 giờ.
nhân viên Facebook nhanh chóng bị "lụt" trong khối lượng công việc đồ sộ. tổng giám đốc Sheryl Sandberg và các lãnh đạo độ các phương án khác, trong đó có thuê ngoài. Nó rẻ hơn so với tự tuyển viên chức và mang đến các lợi. về thuế, luật pháp cùng tính linh hoạt khi tăng giảm quy mô tại những khu vực công ty không có văn phòng hay am tường ngôn ngữ.
Năm 2011, Facebook làm việc với oDesk, dịch vụ tuyển dụng người làm tự do (freelancer) để đánh giá nội dung. Song đến năm 2012, sau khi trang Gawker đưa tin nhân viên oDesk tại Morocco và nơi khác chỉ nhận được 1 USD/giờ, Facebook đã tìm đối tác khác.
Điểm đến tiếp theo là Accenture. Năm 2010, Accenture ký hiệp đồng kế toán với Facebook. Năm 2012, giao kèo mở rộng để bao gồm cả quản trị nội dung, đặc biệt là bên ngoài nước Mỹ. Cũng trong năm này, Facebook cử người tới Maila và Warsaw để đào tạo viên chức Accenture lọc các bài viết. Họ học cách dùng phần mềm và quy định của Facebook để tăng hạng bài viết, gỡ bỏ hay chuyển cho bên khác đánh giá.
Năm 2015, Accenture thành lập một nhóm tên mã Honey Badger để phục vụ riêng Facebook. Từ 300 viên chức năm 2015, Accenture tăng lên 3.000 người năm 2016, bao gồm cả viên chức toàn thời kì và giao kèo, dựa trên vị trí và nhiệm vụ. Nhờ việc làm ăn với Facebook, công ty ký thêm các giao kèo khác với YouTube, Twitter, Pinterest… Facebook cũng giao thêm nhiệm vụ kiểm tra trương mục người dùng giả mạo, trùng, giám sát tài khoản thương hiệu, người nổi danh cho Accenture.
Năm 2016, sau khi nhà chức trách Mỹ phát hiện Nga dùng Facebook để tuyên truyền thông tin ảnh hưởng đến bầu cử Tổng thống, mạng từng lớp nói sẽ tăng cường lực lượng quản trị viên thêm 3.000 người.
"Nếu chúng ta muốn xây dựng cộng đồng an toàn, chúng ta cần phản ứng nhanh", ông Zuckerberg viết năm 2017.
Năm sau đó, Facebook tuyển Arun Chandra, cựu Giám đốc HP Enterprise, đảm đương quan hệ với Accenture và các đối tác. Bộ phận của ông nằm dưới quyền giám sát của bà Sandberg. Facebook mở mang thêm các đối tác quản trị nội dung như Cognizant, TaskUs.
Kiểm duyệt nội dung là công việc đầy thách thức, bất chấp trí óc nhân tạo đã loại bỏ hơn 90% bài viết có vấn đề trên Facebook và Instagram. viên chức được chấm điểm dựa trên chừng độ đánh giá bài viết chuẩn xác hay không. Nếu phạm lỗi khoảng 5%, họ có thể bị sa thải.
Cuối tháng, Accenture sẽ gửi hóa đơn cho Facebook, nêu chi tiết số giờ làm việc của quản trị viên, khối lượng nội dung đã duyệt. Mỗi quản trị viên người Mỹ nhận khoảng 50 USD/giờ khi làm cho Accenture.
Tổn thất tinh thần
Nhiều nhân viên Accenture bắt đầu đặt câu hỏi về ảnh hưởng khi phải xem quá nhiều bài viết thù địch. Accenture đã mời một số chuyên gia sản vấn tâm lý về trợ giúp nhân viên.
Izabela Dziugiel, một chuyên gia tâm lý làm cho văn phòng Warsaw, cho biết những viên chức này đều chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng khi kiểm duyệt nội dung. Họ phải xử lý các bài viết từ Trung Đông, bao gồm nhiều hình ảnh,
Tại Dublin, một quản trị viên để lại thư tự vẫn trên bàn làm việc năm 2018. May mắn là viên chức ấy vẫn an toàn.
Joshua Sklar, một quản trị viên tại Austin, người bỏ việc hồi tháng 4, san sớt anh phải xem khoảng 500 đến 700 bài viết mỗi ca, trong đó có ảnh người chết trong các vụ đâm xe,
Spencer Darr, người từng ra làm chứng trong phiên điều trần hồi tháng 6, kể lại nỗi kinh hoàng trong quá trình làm việc. Đó là công việc yêu cầu anh đưa ra những quyết định không thể mường tượng nổi, chả hạn xóa
Hợp tác với Facebook cũng khiến Accenture lục đục nội bộ. phê duyệt những cuộc họp và kiến nghị của nhân viên, Accenture đã thực hành một số đổi thay. chả hạn, tháng 12/2019, công ty thông tin cho quản trị viên về rủi ro qua tài liệu dài 2 trang giấy. Tài liệu viết công việc "có thể gây tác động thụ động tới cảm xúc hay sức khỏe tinh thần của bạn".
Tháng 10/2020, Accenture lần đầu liệt kê kiểm duyệt nội dung là nguyên tố rủi ro trong ít thường niên, khiến công ty dễ bị thương tổn trước báo chí và gặp rối rắm pháp lý. Dù vậy, họ vẫn không thể rời bỏ Facebook, đơn giản vì Facebook chính là "khách hàng kim cương".