Tờ Nikkei đưa tin, những lái xe giao hàng (shipper) và người làm trong nền "kinh tế hợp đồng" đã nổi lên như một yếu tố khôn xiết cần thiết trong đại dịch. Giờ đây, Singapore đặt mục tiêu tương trợ những người này nhiều hơn.
Trong bài phát biểu vào tối chủ nhật vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông "đặc biệt quan tâm" đến các nhân viên giao hàng. Ông Lý khẳng định chính phủ của ông đang nhắm tới việc giải quyết khó khăn cho những người có mức lương thấp nói chung.
Ông nói: "Họ làm việc với các nền tảng trực tuyến như Foodpanda, Grab hoặc Deliveroo. Họ hiện diện thẳng tắp, đặc biệt là trong thời kì dịch Covid-19. Họ giao đơn đặt hàng của chúng ta cả ngày lẫn đêm. Đó là công việc khó khăn nhưng hầu hết chỉ kiếm được thu nhập khiêm tốn".
Ông Lý thông báo rằng Singapore đã đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 80%, mở đường cho việc mở cửa nền kinh tế trở lại dần dần. Tuy nhiên, với việc nền kinh tế hợp đồng đã ổn định và vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng, Bộ nhân công Singapore đang "nghiên cứu" cách tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho lao động trong lĩnh vực này, bao gồm cả ưng chuẩn tham vấn. dù rằng ông không cho biết những biện pháp nào sẽ được áp dụng, nhưng kết quả có thể ảnh hưởng đến một số công ty lớn nhất trong bối cảnh khởi nghiệp Đông Nam Á, vốn đã phát triển nhanh chóng nhờ sự tương trợ của những người cần lao như vậy.
Tại Singapore, có ba nền tảng thống trị lĩnh vực giao đồ ăn. Theo nghiên cứu của công ty tham vấn Momentum Works, Grab và Foodpanda lần lượt chiếm 42% và 34% thị phần trong năm ngoái, trong khi Deliveroo của Anh chiếm 24%. Ước tính có hàng nghìn người đang làm việc với tư cách là "đối tác" - không phải viên chức - của các công ty này.
Các nhà khai phá cũng đang mở mang dịch vụ giao hàng tạp hóa, trong đó người tài xế lấy đồ từ siêu thị hoặc cửa hàng thuận tiện và giao chúng cho khách hàng.
Khi lĩnh vực này được mở mang, nó đã lôi cuốn nhiều công nhân bị thay thế hoặc bị cắt giảm lương do đại dịch.
Ông Lý nói: "ngày một có nhiều người đảm đương loại công việc này, nên vấn đề ngày càng phức tạp hơn. Chúng ta phải giải quyết các vấn đề đó để mang lại cho những người cần lao này ngày mai an toàn hơn".
Để khẳng định ý kiến của mình, thủ tướng Singapore đã chiếu một đoạn
"Các nền móng trực tuyến định giá sản phẩm của họ. Họ xác định công việc nào được giao cho người lao động nào. Họ quản lý cách người cần lao thực hành, bao gồm cả việc ứng dụng hình phạt và sa thải".
Nhưng nếu không có giao kèo cần lao, nhân viên giao hàng "thiếu các bảo vệ công việc căn bản mà hồ hết nhân viên được hưởng".
Ngành công nghiệp khắc nghiệt
Zhang Xuelin, một shipper 38 tuổi làm việc cho Sherpa's - một dịch vụ giao đồ ăn nhắm đến người nước ngoài và người giàu ở Trung Quốc - cho biết mình có thể kiếm tới 6.000 dân chúng tệ mỗi tháng bằng tiền boa cách đây 10 năm, khi ứng dụng tính sổ di động vẫn ở giai đoạn sơ khai. Giờ đây, mọi người thanh toán trực tuyến nên tiền boa đã ít hơn nhiều".
Theo bẩm của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào tuần trước, nền kinh tế nước này đã tăng 4,9% trong quý III so với một năm trước đó. Dù chi tiêu của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc nghe đâu bị hạn chế hơn do đại dịch nhưng các shipper cho biết thu nhập của họ vẫn đủ để sống qua ngày. Zhang cho biết hiện anh có thể kiếm tới 400 dân chúng tệ (60 USD) mỗi ngày và gửi ngân hàng khoảng 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng nếu hà tằn hà tiện hết mức có thể.
Tháng 2 năm nay, chính quyền Bắc Kinh đã xác định lái xe giao đồ ăn là một nghề chính thức trong danh mục phân loại nghề nghiệp của Trung Quốc. Dù vậy, các shipper được hỏi đều phàn nàn rằng công ty của họ không hỗ trợ đủ phúc lợi từng lớp như bảo hiểm thất nghiệp, sức khỏe, lương hưu… mà chỉ có bảo hiểm tai nạn.
Meituan và Ele.me càng ngày càng áp đặt nhiều đề nghị khắt khe như rút ngắn thời gian hoàn tất giao hàng đồng thời áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nếu shipper vi phạm quy định. Tháng trước, hai công ty này phải đối mặt với sự chỉ trích của sư luận về cách đối với tài xế. Điều tra của tạp chí Renwu ghi nhận nhiều lái xe của hai công ty vi phạm luật giao thông để hoàn thành đơn hàng một cách nhanh nhất.
Cai đã bị Meituan phạt 24 dân chúng tệ vì hủy giao hai đơn hàng. nguyên do là vì nhà hàng chuẩn bị đồ ăn quá lâu và nếu ông không hủy, bít tất đơn hàng sau sẽ bị muộn.
Ông bức xúc: "Tiền phạt càng ngày càng tăng, trước đây họ chỉ phạt 3 quần chúng. # tệ. quy tắc do những người có quyền lực đặt ra và họ chẳng quan hoài đến khó khăn của tài xế". Chai thì than vãn rằng phản đối cũng vô dụng vì các ông chủ sẽ không hề bận lòng. Còn Zhao cho biết anh đang chuẩn bị cho một kỳ thi tư vấn tâm lý để chuyển việc.
Các công ty giao hàng nói gì?
Khi được yêu cầu bình luận về quan điểm của thủ tướng Singapore, một đại diện của Grab nói với Nikkei rằng công ty "ủng hộ" động thái của chính phủ và "mong được bàn bạc thêm".
Người đại diện cho biết thêm rằng họ đã cung cấp nhiều chương trình khác nhau cho nhân viên của mình, chẳng hạn như tương trợ thu nhập bổ sung cho những người phục vụ lệnh cách ly hoặc nhập viện do Covid-19. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng nhân viên hợp đồng "được hưởng nhiều tính linh hoạt mà viên chức không có" như họ có thể tự do chuyển di giữa các nền tảng hoặc dừng công việc bất cứ lúc nào.
Tương tự như vậy, người phát ngôn của Foodpanda nói rằng phúc lợi của viên chức giao hàng của họ "luôn quan trọng" và họ đầu tư rất nhiều vào các chương trình tương trợ, chẳng hạn như bảo hiểm trợ cấp.
Eugene Tan, phó giáo sư tại Đại học Quản lý Singapore nói: "tất chúng ta, với nhân cách là người tiêu dùng, cũng phải tham dự. "Nó sẽ không chỉ cho phép người lao động duy trì công việc của họ với mức lương cao hơn. Nó còn cho thấy rằng với nhân cách là một tầng lớp, chúng ta tôn trọng công việc và đóng góp của họ, và rằng họ là một phần của chúng ta."
Đối với Singapore, việc giảm bớt bao tay đối với người lao động lương thấp sẽ đi đôi với vậy của chính phủ nhằm xúc tiến hình ảnh một xã hội cởi mở, công bằng. Tan chỉ ra rằng các nhóm thiểu số của Singapore đang "chiếm phần lớn" trong số những người lao động như vậy.