Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

Chi 75 triệu USD cho R&D nửa đầu năm 2021, Vingroup đang đứng ở đâu so với những ông lớn xe điện toàn cầu?

CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC) đã dành ra khoảng 1.732 tỷ đồng (gần 76 triệu USD) cho hoạt động nghiên cứu phát triển trong 6 tháng đầu năm, con số này gấp 6,5 lần so với cùng kỳ.

tổn phí cho R&D tăng có thể hiểu phần nhiều đến từ dự án VinFast, khi nhà sinh sản ô tô Việt Nam đang đẩy mạnh cho ra mắt các mẫu tàu điện/xe hybrid với đích bán trên toàn cầu từ năm 2022. Kế hoạch của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là biến ô tô VinFast trở nên dụng cụ cạch tranh trực tiếp với xe xăng, đi cùng với khuynh hướng phát triển tàu điện trên toàn cầu nhằm hạn chế phát thải.

Trong nửa đầu năm, Vingroup ghi nhận doanh thu 9.334 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất công nghiệp, doanh thu này cốt yếu đến từ dự án VinFast. phí tổn R&D trên doanh thu ở mức ngót nghét 21%.

phí tổn cho R&D là một trong những thước đo quan yếu với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực tàu điện. Nó phản ảnh phần nào cuộc đua về công nghệ hướng đến loại công cụ thông minh hơn, thân thiện với môi trường và là xu hướng thắt của tương lai.

Tesla, nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới dẫn đầu về độ bạo chi cho R&D. Năm ngoái công ty của tỷ phú Elon Musk chi gần 1,5 tỷ USD cho hoạt động này. uổng nghiên cứu phát triển cho các dòng xe Tesla ở mức cao năm thứ tư liên tục và được dự báo còn tăng hơn nữa trong năm nay. Nửa đầu năm, Tesla tiếp chi 1,24 tỷ USD cho R&D.

Tesla vượt trội hơn hẳn so với các nhà phát triển xe điện khác, như Lucid Motor năm ngoái chi 511 triệu USD cho R&D, xếp thứ hai. NIO chi ra 381 triệu USD; Xpeng 265 triệu USD và Li Auto 169 triệu USD.

Trong đó, các nhà sinh sản tàu điện tử NIO, Xpeng và Li Auto đều là những doanh nghiệp Trung Quốc với tuổi đời non trẻ chưa đầy 5 năm. Họ không ngại chi hàng trăm triệu USD trong những năm gần đây để tạo ra những chiếc xe tốt cả phần cứng và phần mềm. ngày nay, cả ba doanh nghiệp đều được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Đặt trên bàn cân, công ty của tỷ phú Elon Musk có quy mô lớn hơn rất nhiều so với các nhà sản xuất Trung Quốc. Vốn hóa của Tesla hiện ở mức 737 tỷ USD, trong khi NIO 64 tỷ USD, Xpeng 36 tỷ USD và Li Auto 32 tỷ USD. Bản thân công ty Mỹ cũng có thời gian phát triển lâu năm hơn và đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển từ cách đây 10 năm.

Số liệu cho thấy, trong những năm đầu, tỷ lệ hoài R&D trên doanh thu của các công ty Trung Quốc ở mức cao, từ 80 – 100%. Điều này cũng dễ hiểu khi doanh thu khi đó vẫn ở mức thấp, song song mức đầu tư nghiên cứu phát triển mạnh mẽ.

Năm 2020, tỷ lệ này trở thành cân bằng hơn. Ở Tesla, hoài R&D/Doanh thu 4,7%, NIO 15,3%, Xpeng 29,5% và Li Auto 11,6%. Vingroup của Việt Nam (tính riêng mảng ô tô) là 21% như đã đề cập.

Theo một chỉ tiêu khác, phí tổn R&D trên tổng phí hoạt động của các nhà phát triển tàu điện hàng đầu thế giới nao núng từ 30 – 50%. Cụ thể hơn, tại Tesla tỷ lệ này là 32,2%, NIO 38,4%, Xpeng 37,1% và Li Auto là 49,6%.

Tuy nhiên xét trên phương diện rộng ngành ô tô, phí R&D của mảng ô tô điện vẫn chưa thấm vào đâu so với các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới.

Dẫn đầu về chi cho R&D là Volkswagen, 16,5 tỷ USD năm 2020, tương đương khoảng 7,6% doanh thu. Daimler chi ra 10,21 tỷ USD, 5,6% doanh thu; Toyota chi 9,87 tỷ USD, 3,8% doanh thu; Ford chi 7,1 tỷ USD, 5,58% doanh thu.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện đang tụ tập vào các vấn đề: phát triển công nghệ sạch cho ô tô, làm cho các công cụ trở thành sáng dạ hơn và an toàn hơn. Cụ thể hơn, nghiên cứu hướng đến công nghệ tàu điện, tự động hóa trong ô tô, vận dụng trí tuệ nhân tạo vào trải nghiệm người dùng, các khoản đầu tư vào công nghệ pin cũng được đẩy mạnh.

Bài viết gần đây

Back To Top