Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

Tham quan "nghĩa trang" máy bay lớn nhất thế giới nơi gần 4000 chiếc máy bay đang yên nghỉ

Điều gì sẽ xảy ra khi một chiếc phi cơ không còn cần thiết nữa? Động cơ của nó sẽ được tắt lần chung cuộc, rồi điều gì xảy ra sau đó?

Các hãng hàng không có thể đưa các những tàu bay đã “về hưu” vào các bảo tồn hàng không ngoài trời, chả hạn như Concorde nức danh hoặc Tupolev Tu-144, nhưng phần nhiều các phi cơ như vậy sẽ nằm trong "tha ma" sau khi chúng hết được sử dụng. thí dụ, hàng nghìn chiếc phi cơ được cất giữ trong những khu vực rộng lớn, tản mác trên các sa mạc phía Tây Nam Hoa Kỳ.

Dọc theo Đường South Kolb ở Tucson, Arizona, những ngôi nhà thân thuộc sẽ nhường chỗ cho những thứ xa lạ hơn rất nhiều: hàng dài các máy bay, đủ kích cỡ từ tàu bay chở hàng lớn đến phi cơ ném bom hạng nặng, nằm bất động và yên tĩnh trong cái nắng sa mạc chói chang.

Đây là cơ sở cất giữ và bảo quản máy bay lớn nhất thế giới mang tên 309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group (Tập đoàn Bảo trì và tái hiện Hàng không Vũ trụ 309 - 309th AMARG), nằm trong cứ Không quân Davis-Monthan, đây là nơi dành cho những máy bay đã “yên nghỉ”. AMARG bắt đầu hoạt động vào năm 1946. Sau Thế chiến II, quân đội cần một nơi cất giữ tàu bay cũ.

Được bố trí trên diện tích khoảng 2.600 mẫu Anh (10,5 km vuông), đây là điểm dừng của gần 4.000 phi cơ và 13 dụng cụ hàng không vũ trụ của Không quân Hoa Kỳ, Lục quân, Cảnh sát biển, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ nhà nước (NASA), theo Airplane Boneyards.

Dù chứa nhiều loại máy bay khác nhau, nhưng phần lớn phi cơ được bảo quản ở Davis-Monthan thuộc hàng không quân sự.

Trong khi một số có vẻ còn mới cứng, những chiếc khác được bọc trong lớp vỏ bảo vệ để tránh cát và bụi. Không phải tàu bay nào cũng đủ may mắn vẹn tuyền sau khi nghỉ hưu, vì trong thanh lâu tàu bay, một số máy bay đã được tháo rời và sắp đặt vào các hộp phụ tùng, sẵn sàng được gửi đến các địa điểm khác nhau trên toàn cầu để giúp các phi cơ khác bay đến bầu trời một lần nữa.

Đại tá Jennifer Barnard, người quản lý 309th AMARG, cho biết: "Các tài sản được lưu trữ ở đây có giá trị từ 34 tỷ đến 35 tỷ USD."

"Chúng tôi bảo đảm rằng có sẵn bộ phận khi các nguồn cung ứng chính không đáp ứng được Chúng tôi gửi từ 4.000 đến 7.000 bộ phận hàng năm với giá trị vài triệu USD mỗi tuần".

Dù Davis-Monthan không phải là kho chứa tàu bay độc nhất vô nhị trên thế giới, nhưng cho đến nay nó là kho chứa máy bay lớn nhất, bởi thế bạn có thể đang nghĩ tại sao một cơ sở lưu trữ lớn như vậy lại được đặt ở thành thị Tucson thuộc bang Arizona.

Có một số lý do cho điều đó. trước nhất, điều kiện khí hậu ở Arizona, với nhiệt độ khô và độ ẩm ướt, có tức thị sẽ mất nhiều thời kì hơn để phi cơ bị rỉ sét và xuống cấp, giúp chúng ít bị ăn mòn hơn và dễ dàng giữ chúng ở tình trạng tốt. Hơn nữa, sa mạc cung cấp một lượng lớn không gian với giá cả phải chăng, có nghĩa là tiện tặn được rất nhiều tiền.

dù rằng phần đông những chiếc máy bay tại sa mạc này đã không hoạt động nữa, nhưng không phải cả thảy đều nằm đó, một số máy bay vẫn còn có thể được nối dùng. Nếu một chiếc máy có thể bay trở lại, nó sẽ được các kỹ thuật viên của cơ sở chăm nom trong kho bảo quản.

Một số máy bay sẽ ở đây trong vài tuần trước khi chúng được gọi trở lại hoạt động. Các phi cơ khác có thể ở đây trong 50 năm, rưa rứa như chiếc A-4 Skyhawk dưới đây. Mỗi chiếc máy bay đều qua một quá trình bảo quản trước khi đưa vào sa mạc.

Những chiếc có thể bay trở lại được bảo trì sau mỗi 4 năm. Chúng được rút nhiên liệu, sau đó dầu được bơm qua động cơ để bảo quản. Họ đảm bảo rằng tất tật các lối vào phi cơ đều được niêm phong để tránh bụi bẩn và động vật hoang dại. Một lớp phủ trắng sẽ được phun lên để phản xạ nhiệt, nhằm bảo quản tốt hơn quờ quạng tài sản bên trong phi cơ.

Địa chất của sa mạc với đất kiềm cũng đủ cứng để ngăn phi cơ lún xuống đất. Bằng cách này, tàu bay có thể đậu trên sa mạc mà không cần đường đỗ mới tốn kém.

"Nó cứng như bê tông", Barnard cho biết.

Đơn vị này cũng thực hiện các sửa đổi trên phi cơ, có những chiếc tàu bay đến từ các đơn vị đang hoạt động, 309th AMARG có thể nâng cấp và sửa đổi chúng để theo kịp các tiêu chuẩn hiện tại.

Nhiều máy bay buộc phải hạ cách ở các nghĩa địa do hậu quả của đại dịch COVID-19 hơn bất kỳ lần quãng thời kì nào trong lịch sử gần đây. Vào một trong những cực điểm của đại dịch năm 2020, một cảnh quay cho thấy tại Victorville, California, nơi có một trong những bãi đậu tàu bay lớn nhất thế giới, các phi cơ phải đậu sát nhau kín chỗ.

Bãi đáp phi cơ chật kín chỗ trong đại dịch COVID-19

" Những chiếc máy bay này mang trên mình rất nhiều câu chuyện, và thật tuyệt trần khi dành thời gian với chúng và suy nghĩ về điều đó. Có rất ít lính của chúng tôi may mắn được chỉ định làm việc ở đây. Thật vui khi được làm việc với những người này mỗi ngày và ở xung quanh những chiếc tàu bay này" , Barnard chia sẻ.

Những tha ma tàu bay như thế này khá hút du khách, nếu bạn muốn đích thực nhìn thấy những máy bay nằm im trong cái nóng Arizona với hàng dài đến tận chân trời, thì bạn bạn có thể đăng ký một một chuyến tham quan bằng ô tô buýt.

Tham khảo: IE, BI

Bài viết gần đây

Back To Top