Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

Mark Zuckerberg - 'Người đàn ông kỳ lạ' đang điều khiển, chi phối một trong những công ty quyền lực bậc nhất thế giới

Phóng viên chuyên mảng công nghệ của tờ The Guardian là Alex Hern vừa có bài viết về Facebook. Hern đặt câu hỏi, vì sao Facebook có quá nhiều bê bối, tranh cãi và gây hấn?


Đưa tin cho một công ty như Facebook với tư cách là phóng viên công nghệ, thường rất dễ bị sa đà vào những chi tiết nhỏ mà bỏ qua những vấn đề lớn hơn. Với mỗi vụ bê bối mới, bê bối trước đó lại bị lùi vào ký ức, hoặc đơn giản chỉ là một gạch đầu dòng tiếp theo trong danh sách các sai phạm.

Sau khi nhìn lại các vụ bê bối suốt hàng thập kỷ qua của Facebook, tôi kết liên thông tin lại và đưa ra kết luận chủ quan rằng: Facebook như vậy là do Mark Zuckerberg.

Trên thực tại ý kiến này của tôi có chút dị biệt so với các đồng nghiệp của mình. nếu Sheera Frenkel và Cecilia Kang của tờ NYTimes cho rằng vấn đề cốt lõi của Facebook là chủ nghĩa tư bản: Sứ mệnh hăng hái của công ty nhằm "kết nối thế giới" đơn giản là bởi số lợi nhuận mà họ kiếm được từ làm việc đó". Nhưng tôi không chắc lắm.

Mọi công ty đều có động cơ lợi nhuận, nhưng rất ít trong số họ có nguồn năng lượng giống với Facebook. Giai thoại mà tôi nhớ rất rõ là phút giây Zuckerberg quyết định dùng cuộc phỏng vấn quan trọng trước hết trong sáu năm để nói về quyết định loại bỏ những thông báo méo mó về Holocaust (cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người) của Facebook. " Tôi nghĩ Facebook không nên gỡ bỏ điều đó, bởi tôi không cho rằng những điều đó là sai ".

Phát ngôn của Mark gặp phải chỉ trích nặng nề thời khắc đó. Phải mất tới 2 tuần sau vụ ầm ĩ về việc Facebook quyết định loại bỏ tất thảy thông tin về Holocaust thì Mark Zuckerberg mới có thể đưa ra câu đáp cho việc này. Thế nhưng, anh ta lại đưa ra câu đáp dựa trên ý kiến cá nhân của mình, cho rằng việc làm của Facebook là không nên.

Lý giải về hành động ngược đời này của Mark, theo Frenkel và Kang thì:

" Bằng cách cho phép mọi người tạo ra một cộng đồng trên Facebook, Mark đã cho thấy anh ấy có thể gạt cảm xúc và quan điểm ​​cá nhân của mình sang một bên và tuân một luật lệ nhất quán dựa trên logic. Anh tự tin rằng mọi người sẽ thấy nghĩ suy của anh là khó nghe nhưng cần thiết để duy trì tính chu toàn của chính sách phát ngôn trên Facebook. Một số thành viên trong đội PR của Mark đã cầu xin anh ấy nghĩ suy lại về chiến lược này. Không cần thiết phải chứng dẫn một trường hợp cực đoan như vậy về cái mà Facebook coi là tự do ngôn luận ".

Tuy nhiên, tôi không có cùng ý kiến như vậy. Điều khiến Facebook trở nên Facebook như thế này không phải bởi việc họ chăm bẳm kiếm lợi nhuận. Trên thực tế, theo quan điểm của tôi, một công ty có quyền lực địa chính trị như Facebook rốt cuộc bị chi phối, không phải bởi động cơ lợi nhuận, mà bởi động cơ chẳng thể đoán trước của một người đàn ông kỳ lạ, chính là Mark Zuckerberg.

Nguồn: The Guardian



Bài viết gần đây

  • 18 năm trước, khi single 10 Minutes ra đời cũng là lú…
  • Cách đây không lâu, (sinh năm 2000) - nữ sinh ở Hải Dương nức danh với số đ…
  • Tập 2 What If...? khiến MCU phải đối diện với thảm họa khủng khiếp hơn cả cú búng tay của Thanos ?, Marvel Studios đấu đưa khán giả đến 1 dòng thời kì khác, nơi T’Challa trở nên Star-Lor…
  • Lướt mạng từng lớp những ngày này, giữa vô vàn luồng tin khác nhau, vẫn có những giây lát…
  • Vào những năm 1800, một ngọn núi nhân tạo được đắp nên từ phù sa dưới lòng sông đã d…

Back To Top