" Chi nhánh Vegas có đó không ?", là câu hỏi mở màn trong mọi cuộc gọi hàng đêm của Elon Musk với các nhân viên kinh dinh của Tesla vào tháng 9/2018.
Phía đầu dây Las Vegas, Cayle Hunter - người chỉ mới gánh vác vị trí Giám sát nhóm bán hàng của Tesla được 9 tháng lên tiếng. Anh đang chờ câu hỏi tiếp theo của Musk:
" Ngày hôm nay anh đã ký được bao nhiêu giao kèo giao xe? ", Musk hỏi.
Đây là thời khắc Hunter háo hức nhất: Nhóm của anh ấy đã lên lịch cho 1.700 người đến nhận xe Model 3 trong những ngày tới — một kỷ lục chưa từng có — và anh ấy kiêu hãnh thông tin về thành tích của mình cho Musk.
ĐỊA NGỤC sản xuất
Model 3 là cú đánh cược của Musk vào việc biến Tesla thành một nhà sản xuất ô tô chính thống và mở ra một kỷ nguyên mới của tàu điện. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tesla cần phải giao hàng nghìn chiếc trong số đó nếu muốn tồn tại.
Hunter đã lập kỷ lục, nhưng Musk không được vui vẻ cho lắm. tổng giám đốc Tesla đã ra lệnh cho Hunter tăng gấp đôi con số đó vào ngày hôm sau, nếu không ông ấy sẽ trực tiếp đảm nhận công việc đó.
Còn nữa. Musk cho biết ông nghe nói rằng nhóm của Hunter đã dựa vào các cuộc gọi điện thoại để lên lịch nhận xe. Việc đó cần phải dừng lại ngay giờ. “ Không ai thích chuyện trò điện thoại ”, Musk nói. Việc đó chiếm quá nhiều thời kì. Thay vào đó hãy nhắn nhe cho khách hàng, sẽ nhanh hơn rất nhiều. " Nếu tôi nghe về bất kỳ cuộc gọi nào được thực hành vào ngày hôm sau, Hunter sẽ bị sa thải ".
Vợ và các con của Hunter chỉ mới cùng anh đến Las Vegas thời kì gần đây. thế mà giờ Musk đe dọa sẽ sa thải anh nếu không thể làm được đề nghị được cho là "bất khả thi" đó trong vòng 24 giờ.
Tesla thời khắc đó đã hoạt động được 15 năm, và công ty đã cạn kiệt cả thời gian và tiền bạc!
Được thành lập vào năm 2003, công ty nhắm đến đích đưa xe ô tô điện trở thành phổ biến, trước nhất bằng mẫu xe thể thao Roadster. Sau đó, họ đấu ra mắt mẫu sedan hạng sang Model S, rồi Model 3 dành cho thị trường đại chúng. Khả năng tăng tốc mau chóng và vẻ ngoài mượt mà của những chiếc xe điện Tesla cùng những chiêu trò của Musk đã giúp Tesla trở nên nổi tiếng, có chỗ đứng trong ngành ô tô.
Trong đa số thời kì tồn tại, sự để ý của Musk tụ tập vào nhà máy lắp ráp độc nhất của công ty tại Hoa Kỳ ở Fremont, California. Tuy nhiên, Tesla đã phải vật lộn để tăng cường sản xuất sản phẩm mới nhất của mình, mẫu Model 3. Việc chế tác, sinh sản dòng xe này đã cho thấy khó hơn nhiều so với Musk dự kiến.
Kết quả là, Musk loay hoay với đích đạt mức sản xuất hàng tuần là 5.000 chiếc xe Model 3 - số lượng mà tại đó, Musk cho biết, ông sẽ có đủ xe để bán và trở thành công ty vững bền. Hết vấn đề này đến vấn đề khác xảy ra dẫn đến sự chậm trễ phải trả giá bằng tiền khiến Tesla và nhân viên của công ty bị lung lay nặng nề. Musk phải dấn rằng khoảng thời kì đó là " Địa ngục sinh sản ".
Đến khi vấn đề sinh sản gần như đã được giải quyết, Musk phải đối mặt với thách thức mới là làm sao để giao được nhiều nhất có thể những chiếc xe mới chế tạo đó đến tay khách hàng. Chỉ số tiền mà họ trả mới có thể giúp Tesla đủ sức lực để nối tranh đấu.
"Địa ngục sản xuất" trên thực tế không phải là một bí ẩn của riêng Tesla, Elon Musk. Vào thời điểm đó, hình như cả thế giới theo dõi công ty này. Một số nhà phê bình và đối thủ ở phố Wall và Twitter công khai vui việc Musk thất bại.
KHỦNG HOẢNG TIỀN MẶT
Về cả mặt cá nhân và công việc, Musk đã rất mệt mỏi vào tháng 9 năm đó. Nhiều cấp phó đáng tin cẩn nhất của ông đã ra đi từ lâu, bao gồm cả các tổng giám đốc đảm nhận bán hàng và giao hàng. ngoại giả, bản thân Musk còn bị cơ quan chứng khoán SEC Mỹ sờ gáy vì tuyên bố biến Tesla thành công ty tư nhân.
Musk đã bị kết luận tung tin làm thao túng giá cổ phiếu Tesla khiến các nhà đầu tư bị thiệt hại. Ngoài khoản tiền phạt tới 20 triệu USD, Musk còn bị SEC đe doạ sẽ không cho phép tiếp chuyện làm CEO của Tesla.
Nhưng đó vẫn không phải là vấn đề đáng sợ nhất với Musk thời điểm đó. Ông đang phải đối mặt với một nhiệm vụ quan trọng hơn: Làm sao để xoay chuyển tình thế trong ba tuần tới khi quý thứ ba chấm dứt. Ông đã hứa sẽ giúp Tesla có lợi nhuận.
Đến tháng 8, tiền mặt của Tesla đã giảm xuống còn 1,69 tỷ USD - hầu như thường đủ để công ty hoạt động. Trong nội bộ, Musk hối thúc nhân viên phải giao được 100.000 xe trong quý thứ ba - gần bằng số lượng công ty đã bán được trong cả năm 2017.
Kế hoạch của Musk tính đến việc công ty sẽ phân phối gần 60% số lượng xe của mình trong những tuần rốt cục của tháng 9. Những chiếc dự định chuyên chở đến Bờ Đông sẽ được sinh sản sớm hơn trong quý, để đáp ứng thời gian giao hàng lâu hơn. Những chiếc xe ở Bờ Tây sẽ chỉ được sinh sản sau khi những chiếc xe này được bán cho các thị trường xa. Cả hai sẽ được điều phối để đến tay khách hàng ngay trước khi chấm dứt quý 3 để chúng có thể được tính vào doanh thu của kỳ đó.
Quy trình này được một số người trong nội bộ gọi là "làn sóng", vì cách họ giao xe ô tô đến tay khách hàng cùng một lúc. Nhưng lần này, quy mô của kế hoạch đã phát triển quá lớn, chóng vánh đến mức cơn sóng lớn đó có thể đe dọa sẽ đè bẹp luôn cả công ty.
"WOW"
Nhóm bán hàng của Tesla bắt đầu khai triển đề nghị của Elon Musk là nhắn tin cho khách hàng. Tuy nhiên, họ không có đủ khoảng 100 chiếc điện thoại di động phục vụ việc đó, chưa kể ban lãnh đạo cũng không muốn viên chức sử dụng điện thoại cá nhân chủ nghĩa của từng người.
Sau 1 đêm, Hunter và các nhà quản lý khác đã cùng nhau đưa ra một giải pháp, sử dụng phần mềm cho phép nhóm của anh nhắn tin từ máy tính của họ. Họ đã dừng nếp buộc khách hàng phải qua nhiều bước làm thủ tục, giấy tờ, ký kết. Để đạt được mục tiêu của Musk là khiến mọi người xếp hàng để nhận xe, họ bắt đầu ấn định luôn thời gian đón khách: Bạn có thể đến lúc 4 giờ chiều ngày thứ sáu để nhận xe Model 3 mới của mình được không?
thường nhật, Hunter thậm chí không đợi bất kỳ phản hồi nào trước khi đưa một khách hàng vào danh sách nhận hàng. Nếu khách hàng chẳng thể đến, họ sẽ được thông báo rằng mình có thể sẽ mất suất lấy xe ngay trong quý đó. Khách hàng trở nên có động lực hơn để hoàn thành các thủ tục giấy má cần thiết để hoàn tất giao dịch mua bán. hàng ngũ của Hunter bắt đầu yêu cầu khách hàng hoàn thành tuốt tuột mọi việc trong vòng 48 giờ trước khi giao hàng.
Nhóm nghiên cứu đã thẩm tra danh sách khách hàng, ấn định thời kì tại các trọng tâm đón khách trên khắp nước Mỹ vào lúc 6 giờ chiều. Ngày hôm sau, họ đã đạt được 5.000 cuộc hẹn. Hunter đã tụ tập cả đội để cảm ơn vì những cố của họ. Trên thực tế, Hunter đã cố kìm nước mắt. Anh ấy đã không nói với các cấp dưới về áp lực mình đang gặp phải. sờ soạng những gì họ biết là việc lên lịch cho một loạt các chuyến giao hàng là cực kỳ quan trọng. Đêm đó trong cuộc gọi, Hunter đã vắng kết quả cho Musk.
"WOW", Musk nói.
Đó là một bước đột phá lớn. Nhưng không còn nhiều thời kì để ăn mừng. Họ chuyển sang bước tiếp theo.
Thay vì xây dựng các trọng tâm giao hàng thực hiện một số chức năng của đại lý xe hơi truyền thống, Musk đẩy mạnh giao xe trực tiếp đến nhà và văn phòng của khách hàng — bỏ qua hết thảy các khâu tắc nghẽn truyền thống. Musk muốn 20.000 chiếc ô tô trong quý 3 được giao trực tiếp. Về lý thuyết, việc này sẽ giúp tần tiện tiền khi phải mở rộng các trọng điểm giao hàng, đề nghị rất nhiều người.
Tuy nhiên, trước mắt chưa ai nghĩ ra cách để Tesla có thể thực hiện 20.000 chuyến giao hàng tận chiêu đãi sở hàng. Ban lãnh đạo bắt đầu nghĩ tới việc dựa vào những viên chức từng làm việc tại Amazon và Uber, tận dụng chuyên môn của họ trong việc theo dõi các gói hàng và thuê viên chức.
Kế hoạch ban đầu để thiết kế đội xe chuyên biệt mang thương hiệu Tesla để giao hàng đã bị loại bỏ vì nó quá tốn kém và mất thời gian. Thay vào đó, viên chức chỉ việc lái xe đến nhà người mua và giao chìa khóa. Các tài xế của Tesla sẽ trở lại văn phòng bằng cách gọi Uber hoặc Lyft.
Càng gần tới cuối quý, mọi người đều nhận ra không dự đoán được sẽ cần bao lăm xe tải để giao một lượng xe ngày càng tăng cho các trọng tâm giao hàng sau đó sẽ phân phối chúng cho khách hàng. Các hãng chuyển vận ô tô của bên thứ ba không có đủ chỗ cho họ.
Trong một cuộc gọi hàng đêm, một người quản lý mới trở thành trưởng bộ phận hoạt động và trải nghiệm khách hàng đã lên tiếng. Cô ấy đã dành nhiều năm giám sát chuỗi cung ứng cho Lực lượng cảnh vệ Quốc gia và gia nhập Tesla sau khi làm việc tại Walmart. Cô ấy có kinh nghiệm sâu sắc về hoạt động và nhìn vào những con số, cô ấy có tin xấu cho Musk: Công ty không thể đạt được mục tiêu 100.000 lượt giao hàng trong quý này. Họ chỉ có thể tăng tốc lên khoảng 80.000.
Musk không chấp nhận điều đó. Ông nhấn mạnh cần phải làm mọi cách để việc đó xảy ra. Trong vòng vài ngày, người quản lý kể trên bị sa thải. Musk nói trong một cuộc họp hàng đêm với các trưởng nhóm bán hàng rằng việc sa thải không phải vày cô ấy không đủ năng lực, mà là vì " khả năng thực hành công việc của cô ấy cơ bản quá kém ". Trên thực tiễn, cô này đã cho Musk một câu giải đáp mà ông không muốn nghe. Musk muốn nghe rằng: Chúng tôi sẽ gắng khôn cùng.
Vào một dịp khác, một giám đốc bán hàng cấp cao sau gần hai năm gắn bó với công ty đã thông báo rằng anh ấy sẽ nghỉ việc. tin tưởng về quyết định đã đến tai Giám đốc tài chính khi đó là Deepak Ahuja trước tiên. Bản thân Ahuja thì không muốn mất đi người quản lý có năng lực và thế giữ chân anh ta. Tuy nhiên, Musk lại có phản ứng ngược lại: Ông tức giận.
Tại trọng điểm giao hàng Fremont, ông đến gần người quản lý, hét lên những lời khó nghe và bảo anh ta rời đi. " Tôi không muốn bất cứ ai ở đây bỏ rơi tôi trong thời điểm quan trọng như hiện nay ", Musk hét lên, theo một người tận mắt chứng kiến.
Chưa dừng lại ở đó, Musk đi theo người quản lý vào bãi đậu xe. Cảnh tượng tệ và công khai đến mức hội đồng quản trị rốt cuộc đã điều tra vì cáo buộc rằng Musk đã đẩy người quản lý.
HỒI SINH
Khi đồng hồ điểm đến gần cuối tháng 9 và mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của Tesla dường như đã vượt quá tầm với, Musk đã chuyển sang dùng Twitter để đưa ra một yêu cầu thất thường cho những khách hàng áp của mình: Giúp chúng tôi giao xe.
Những người sở hữu xe Tesla lâu năm đã có mặt tại các cửa hàng trên toàn quốc. Họ tụ hội vào việc chỉ cho khách hàng cách vận hành những chiếc xe mới của họ, và giảng giải tỉ mỉ về một chiếc xe điện. Việc làm này nhằm phóng thích nhân viên để họ giải quyết đống giấy tờ thừa.
Musk và bạn gái mới, ca sỹ Grimes làm việc tại trung tâm giao hàng Fremont, có sự dự của thành viên hội đồng quản trị Antonio Gracias. Anh trai của Musk, Kimbal, cũng là một thành viên của hội đồng quản trị, đã có mặt tại một cửa hàng ở Colorado. Đó thực thụ là một giây lát cần tới sự giúp đỡ của cả thảy mọi người. Được bao quanh bởi bạn bè và người nhà, Musk tuồng như cảm thấy hạnh phúc nhất, một người quản lý nhớ lại: " chốc lát đó giống như một sự kiện lớn của gia đình… Musk thích điều đó, anh ấy thích sự áp ".
Công ty đã sẵn sàng lập bảng kết quả phân phối xe chung cuộc của quý. Số lượng đã kề cận mục tiêu đặt ra. Số lượng giao hàng đạt 83.500 - một kỷ lục vượt quá trông chờ của Phố Wall nhưng con số này kém hơn 15% so với mục tiêu nội bộ là 100.000. Vẫn còn gần 12.000 chiếc xe vẫn đang trên đường đến tay khách hàng chỉ là sẽ không kịp trong quý thứ ba.
dù rằng không đạt được đích của Musk, nhưng đó vẫn là một thành tựu to lớn. quan yếu hơn, việc đó đã đủ để đẩy công ty đến mức lợi nhuận hàng quý là 312 triệu USD. Đây là khoản lợi nhuận hàng quý lớn nhất mà công ty từng đạt được cho đến thời điểm đó, và con số này đã gây bất thần cho nhiều người ở phố Wall, những người đã dự đoán rằng công ty sẽ tiếp kiến thua lỗ. Trong những ngày cuối cùng của quý, Musk cũng đã giải quyết với SEC trong một thỏa thuận cho phép ông tiếp kiến làm Giám đốc điều hành Tesla đi kèm với các giới hạn về cách ông có thể dùng Twitter.
Động lực nối được đẩy nhanh vào quý 4, giúp công ty ít vào tháng 1/2019 các thời đoạn lợi nhuận liên tiếp trước tiên của mình. Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư và chuyên gia phân tách, Musk tự tin về năm tới, dự đoán sẽ đạt lợi nhuận "vào cả thảy các quý trong ngày mai".
Hơn tám năm kể từ khi Tesla IPO, các nhà đầu tư rút cục cũng có thể tận hưởng "bầu trời xanh" - hoặc thứ gì đó na ná như vậy theo lời Musk. Tuy nhiên, mọi chuyện trên thực tế cũng không hề dễ dàng. Đến tháng 1 năm 2019, Musk chuyển tụ tập vào việc cung cấp các phiên bản có lợi nhuận cao hơn của mẫu Model 3 cho những khách hàng trước tiên ở châu Âu và châu Á. đồng thời với việc đó, ông tiến hành các biện pháp cắt giảm giống phí ở Mỹ. Trong số nhiều người bị thải hồi, có cả Hunter!
TESLA CỦA ngày nay
Tuần trước, Tesla vừa thưa kết quả kinh doanh quý II vượt mọi kỳ vọng. Theo đó, lợi nhuận từ hoạt động bán ô tô - chưa bao gồm chứng thực không phát thải, là 25,8%, tăng từ mức 22% trong quý trước và 18,7% cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, doanh thu quý II của hãng gần như tăng gấp đôi lên 11,96 tỷ USD, vượt ước lượng 11,36 tỷ USD của giới phân tách. Lợi nhuận từ hoạt động bán chứng thực không phát thải là 354 triệu USD, giảm từ mức 518 triệu USD ở 3 tháng đầu năm.
Tesla đã giao tổng cộng 201.250 xe và sản xuất tổng cộng 206.421 xe. Doanh thu trong quý II của mảng kinh dinh năng lượng là 801 triệu USD, bao gồm quang điện kim ô và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp và tiện ích, tăng hơn 60% so với quý trước.
Tổng lãi ròng trong quý II của công ty đạt mức kỷ lục 1,1 tỷ USD.
Đáng để ý, số liệu kinh dinh quý này cho thấy Tesla không còn phải phụ thuộc nhiều vào việc bán tín chỉ khí thải cho các nhà sản xuất ô tô khác để đạt được lợi nhuận khủng. Trong các quý trước, ngay cả khi Tesla thưa lợi nhuận điều chỉnh hăng hái, thì nguồn thu đốn của họ vẫn phụ thuộc vào việc bán tín chỉ khí thải cho các đối thủ. Lâu nay, các nhà phê bình vốn luôn dựa vào điều này để tiến công Tesla, cho rằng công ty không đích thực kiếm được tiền bằng việc bán xe hơi.
Nguồn: WSJ