Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái

Trong dự luật cơ sở hạ tầng của Mỹ, có một điều khoản bắt quơ các xe ô tô được sản xuất từ năm 2027 trở đi phải được trang bị hệ thống giám sát người lái xe khi say xỉn, với hy vọng kết thúc vấn nạn dẫn đến khoảng 10.000 người tử vong ở Mỹ mỗi năm. Nếu điều khoản này được ưng chuẩn, dự luật sẽ công bố một chương trình nghiên cứu mà chính phủ liên bang và tập đoàn công nghiệp ô tô đã hiệp tác trong hơn một thập kỷ.

Kể từ năm 2008, các tổ chức đã cộng tác để phát minh ra một công nghệ mới có thể ngăn chặn tình trạng lái xe khi say. Cơ quan Quản lý An toàn liên lạc Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã cộng tác với Liên minh Ô tô về An toàn liên lạc (ACTS), một nhóm công nghiệp đại diện cho hết thảy các nhà sinh sản ô tô lớn, để thành lập Hệ thống Phát hiện Độ cồn của Người tài xế trong Chương trình An toàn, viết tắt là DADSS.

Dự án DADSS được nghiên cứu với hai hệ thống phát hiện biệt lập. Một trong số đó phát hiện nồng độ cồn từ hơi thở của người lái xe chuẩn y không khí xung quanh trong xe, được cho là có thể phân biệt hơi thở của người lái xe với hơi thở của bất kỳ hành khách nào.

Loại còn lại sử dụng cảm biến cảm ứng với đèn hồng ngoại có thể phối hợp với nút bấm khởi động động cơ để phát hiện nồng độ cồn trong máu qua da.

Cả hai đều được thiết kế để trở thành hệ thống giám sát thụ động, có nghĩa là người lái xe không phải làm thêm bất cứ điều gì để được rà soát.

Về lý thuyết, nếu hệ thống phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép, tài xế sẽ không được phép lái chiếc xe, nhưng vẫn có thể khởi động để sử dụng điều hòa hoặc sạc điện thoại. Công nghệ này sẽ được cấp phép mã nguồn mở, thành thử bất kỳ nhà cung cấp hoặc nhà sinh sản ô tô nào cũng có thể dùng nó, nhưng sẽ không miễn phí.

dù rằng điều khoản trong dự luật cơ sở hạ tầng không đề cập cụ thể đến DADSS, nhưng dự luật có yêu cầu quơ các phương tiện chở khách được sinh sản sau năm 2027 phải trang bị công nghệ phòng ngừa say rượu bia bị động, một hàm ý rõ ràng về chương trình.

đương nhiên, việc loại bỏ tình trạng tài xế khi say rượu bia duyệt hệ thống giám sát tiêu cực nghe có vẻ ráo trọi về mặt lý thuyết, nhưng câu hỏi lớn là liệu công nghệ này có đích thực hoạt động hay không. Nếu một công nghệ như vậy được phê duyệt để sử dụng rộng rãi, nó có thể sẽ được dùng hàng trăm triệu lần mỗi ngày, tức là dù tỷ lệ lỗi thậm chí chỉ 0,01% vẫn sẽ dẫn đến hàng triệu lỗi vi phạm mỗi ngày.

thể nghiệm cảm biến hơi thở

DADSS hiện đang thí điểm cái mà họ gọi là cảm biến hơi thở "GEN 3.3" và cho biết họ sẽ lắp đặt nó trên các công cụ của doanh nghiệp, chính phủ vào cuối năm nay. Trong một

DADSS

Một câu hỏi khác liên quan đến hệ thống giám sát lái xe khi say rượu là quyền riêng tư của người dùng. Ô tô là cơn ác mộng về quyền riêng tư, chứa rất nhiều dữ liệu về mọi thứ mà người tài xế làm từ mở cửa đến thắt dây an toàn cho đến nơi họ sẽ đến và ở tốc độ nào. Cơ quan thực thi luật pháp thẳng tính nhận được lệnh cữ dữ liệu trong hệ thống trên xe hơi. Nếu dữ liệu trên các hệ thống giám sát lái xe khi say rượu thụ động này được đặt trong chính chiếc ô tô, có khả năng cảnh sát cũng có thể lấy được dữ liệu đó.

Về các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư đối với hệ thống của mình, người phát ngôn Jake McCook đã giải đáp: "hiện tại, thảy các nhà sinh sản ô tô đều có các biện pháp bảo mật để bảo vệ dữ liệu của khách hàng không bị các bên trái phép truy cập và các tiêu chuẩn DADSS cũng sẽ không khác. "

Tham khảo: Vice

Bài viết gần đây

Back To Top